Hướng dẫn độ mạch để fix một số Pan máy lạnh (điều hòa) và máy giặt

Qua 2 bài hướng dẫn kỹ thuật sửa máy lạnh và máy giặt đã nêu lên một số PAN thường gặp của các thiết bị này khi bạn sửa chữa. Trong một số Pan các bạn có thể thay mới, sửa được ngay, nhưng có những PAN bạn cần phải test để thử chức năng mạch vì vậy bạn có thể độ một số mạch kiểm tra hoạt động của mạch.

Mất xung quạt sử dụng mạch 555 và đa hài

Sử dụng mạch đa hài tạo xung vuông hồi tiếp về khiển có thể đáp ứng được 80% các hãng máy lạnh hiện nay với:

Để lắp, bạn chọn các link kiện có trị số như sau: R 1 =R4= 4K7 Q ; R2=R3 = 47KQ ; C 1=C2 = 4.7 jiF; Q 1=Q2= C828 .

Mạch xung này có 3 dây:

  • Vcc đấu với giắc 5 V trên board.
  • GND đấu với GND của b oard .
  • Xung đấu với giắc xung về từ quạt .

Hình dưới là cách tạo xung vuông để độ cho xung quạt dàn lạnh, xung này có thể thay đổi được khi ta thay đổi giá trị của biến trở RV1.

  • Chân 8 của IC 555 đấu với + 5V trên giắc xung.
  • Chân 1 của IC 555 đấu với GND trên giắc xung.
  • Chân 3 của IC 555 đấu với chân data (chân xung) trên giắc xung .

Yếu lệnh ra quạt dàn lạnh

Việc điều khiển quạt có nhiều cách: dùng phototriac, triac, SSR. Với Phototriac và SSR thông thường người ta đấu sẳn 1 cực lên 12V còn cực còn lại người ta kéo về mass để led trong photo hoặc SSR hoạt động .

READ  Mạch kiểm tra và báo điện áp bằng đèn LED

Trường hợp yếu lệnh làm quạt chạy gừ, yếu. Trên sơ đồ quạt muốn chạy thì chân số 4 của phototriac phải được kéo về mass => chân 35 của VĐK phải tích cực cao. Trường hợp do IC ULN2003 bị yếu (đầu vào là cực cao nhưng đầu ra không kéo xuống cực thấp được hoặc đầu vào cực thấp mà đầu ra không lên cao nổi) thì tốt nhất ta nên thay 2003 không cần độ gì. Trường hợp VĐK bị yếu lệnh ra (ở hình trên là chân 35 ) thì ta kéo cho lệnh mạnh lên bằng cách như sau:

Khi chân 35 ra lệnh yếu nhưng vẫn vượt ngưỡng để kích mở transistor C828, nguồn 5V từ chân C sẻ xuống chân E .

Mất lệnh ra quạt dàn lạnh

Trường hợp mất lệnh điều khiển quạt từ VĐK ta phải độ bằng cách lấy tín hiệu đèn nguồn, vì đèn nguồn sáng thì quạt chạy, đèn nguồn tắt thì quạt tắt.

Có 2 trường hợp chính khi độ như sau:

Trường hợp 1: Đèn bôi đỏ là đèn nguồn: trường hợp này để độ thì quá đơn giản vì muốn đèn sáng thì VĐK phải tích cực cao chân số 7, giống với chân 35 nên ta chỉ cần cắt bỏ lệnh từ chân 35 sau đó đấu 1 sợi dây từ chân 7 VĐK qua chân 5 của 2003 điều khiển quạt là xong.

Trường hợp 2: đèn bôi đỏ là đèn nguồn . Đèn này muốn sáng thì chân 15 của VĐK phải tích cực thấp trái với chân 35. Trường hợp này ta tạo 1 cổng NOT là giải quyết được vấn đề . Vấn đề cần lưu ý là bóng đèn bôi đổ được đấu lên 5V hay 12V để tạo cổng NOT tương ứng. Ta độ như sau:

READ  Sơ đồ nguyên lý và các đấu dây mạch điện quạt trần

Khi đèn led sáng thì chân Data In sẻ nhận mức thấp => Q2 A1015 dẫn => Q 1 C828 dẫn => Data Out có 5 V => Quạt chạy. Khi led nguồn mất chân Data In có 5 V => các transistor không dẫn => quạt không chạy

Một số cách làm khác như độ bằng opto thì nguyên lý cũng giống như cách độ trên, cách độ opto thì an toàn hơn, không sợ dòng ngược về khiển, tuy nhiên phải tính toán điện trở để led trong opto sáng tốt để quạt có thể chạy mạnh

Các phương pháp độ lệnh cho quạt thì quạt chỉ chạy được 1 cấp độ .

Board độ nguồn 3 dây

Board độ nguồn tivi 3842 gồm có 3 dây: xanh, đỏ , đen . Cách độ như sau: tháo bỏ công suất củ, xem chân 3 opto hồi tiếp có kéo về mass hay không, nếu chưa kéo mass ta cắt bỏ mạch in từ chân 3 ra sau đó nối trực tiếp chân 3 xuống mass. Dây đỏ đấu vào đầu ra cuộn sơ cấp của b iến áp xung, dây đen đấu vào mass tụ 300V, dây xanh đấu vào chân opto hồi tiếp Khi đấu xong ta chỉnh biến trở tinh trên board 3842 về hết bên trái, nếu áp ra biến áp xung thấp thì ta tăng từ từ biến trở tinh để áp lên cao từ từ

Mạch switching lúc chưa độ:

Và sau khi độ

 

Công tắc cửa máy giặt

 

Muốn hiểu được mạch này các bạn cần học qua lớp kĩ thuật số, vì thế các bạn cứ làm theo sơ đồ mà không cần phân tích mạch này.

READ  Cách lắp mạch điện cầu thang

Linh kiện chính trong mạch: IC 4013 , IC 555 , PC817, transistor C828, relay 5V .

Máy giặt Toshiba mất lệnh cấp nước.

Máy giặt TOSHIBA đến lúc vào nước mà không thấy nước vào vì mất lệnh điều khiển cấp nước ta độ theo hình sau:

Khi mất lệnh cấp nước từ VĐK thì chân B transistor A1015 tích cực thấp => A1015 dẫn => C1815 dẫn => chân G triac kéo về mass => Triac dẫn. Khi đủ nước thì VĐK cấp dòng ra ngắt triac => dòng cao đủ để A1015 không dẫn => C1815 cũng không dẫn => chân G triac không được kéo về mass nên tự ngắt lúc đến điểm zéro voltage AC .