Mạch tạo hiệu ứng Reverb (vang) sử dụng IC FV-1

Hiệu ứng reverb (vang) chủ yếu được sử dụng để tạo độ sâu cho âm thanh. Nó có thể được sử dụng để cải thiện âm thanh nhạc cụ hoặc được sử dụng để cải thiện giọng hát với những người có chất giọng kém, hoặc muốn âm thanh bay bổng dễ nghe hơn. Để tạo tiếng vang, ngày nay các bộ khuếch đại hiện đại sử dụng một vi mạch kỹ thuật số tích hợp ADC, DSP, DAC, v.v. để xử lý âm thanh kỹ thuật số và thêm hiệu ứng hồi âm cho nó.

Thiết kế tham chiếu này có một sơ đồ hiệu ứng hồi âm dựa trên IC hồi âm kỹ thuật số FV-1. Chip FV-1 là thiết bị có DSP bên trong và các thiết bị ngoại vi bên trong khác như ADC, DAC, v.v. được sử dụng để xử lý kỹ thuật số tín hiệu âm thanh.

Thiết bị hoạt động với nguồn điện 3,3V. Nó có tám chương trình bên trong (hiệu ứng) được ghi trong ROM bên trong của nó có thể được chọn thông qua các chân S0-S2 của nó. Một nhà thiết kế vẫn có thể thêm tám chương trình khác vào thiết bị bằng cách kết nối EEPROM nối tiếp bên ngoài với thiết bị.

Chip FV-1 có ba đầu vào chiết áp có thể được sử dụng để thay đổi các thông số thời gian thực như thời gian phân rã trong âm vang, tốc độ và độ sâu trong điệp khúc hoặc tần số trong bộ lọc. Các đầu vào này có sẵn dưới dạng hệ số cho chương trình đã chọn và có thể được sử dụng độc lập.

READ  Mạch khuếch đại ghép cầu tăng công suất

ROM bên trong của thiết bị FV-1 có tám hiệu ứng như chorus-reverb, flange-reverb, tremolo-reverb, pitch shift, pitch-echo, test, reverb 1 và reverb 2.

S0 xuống THẤP trong khi chân S1 và S2 được kéo CAO
S0 xuống THẤP trong khi chân S1 và S2 được kéo CAO

Trong thiết kế này, hiệu ứng được chọn là hồi âm 1 (hiệu ứng thứ 7) được chọn bằng cách kéo chân S0 xuống THẤP trong khi chân S1 và S2 được kéo CAO. Hiệu ứng hồi âm 1 có ba tham số thời gian thực (thời gian hồi âm, bộ lọc HF và bộ lọc LF) có thể được điều chỉnh thông qua các chân POT0-POT2 của nó.

Chỉ có thể thay đổi thông số thời gian hồi âm trong thiết kế này, trong khi các bộ lọc HF và LF được đưa vào cài đặt cân bằng. Đó là chiết áp RV2 có thể được sử dụng để thay đổi thông số thời gian hồi âm. hiệu ứng được chọn là hồi âm 1 (hiệu ứng thứ 7) được chọn bằng cách kéo chân S0 xuống THẤP trong khi chân S1 và S2 được kéo CAO.

RV2 có thể được sử dụng để thay đổi thông số thời gian hồi âm. hiệu ứng được chọn là hồi âm 1 (hiệu ứng thứ 7) được chọn bằng cách kéo chân S0 xuống THẤP trong khi chân S1 và S2 được kéo CAO

Hiệu ứng hồi âm 1 có ba tham số thời gian thực (thời gian hồi âm, bộ lọc HF và bộ lọc LF) có thể được điều chỉnh thông qua các chân POT0-POT2 của nó. Chỉ có thể thay đổi thông số thời gian hồi âm trong thiết kế này, trong khi các bộ lọc HF và LF được đưa vào cài đặt cân bằng. Đó là chiết áp RV2 có thể được sử dụng để thay đổi thông số thời gian hồi âm. hiệu ứng được chọn là hồi âm 1 (hiệu ứng thứ 7) được chọn bằng cách kéo chân S0 xuống THẤP trong khi chân S1 và S2 được kéo CAO.

READ  Parametric EQ là gì?

Hiệu ứng hồi âm 1 có ba tham số thời gian thực (thời gian hồi âm, bộ lọc HF và bộ lọc LF) có thể được điều chỉnh thông qua các chân POT0-POT2 của nó. Chỉ có thể thay đổi thông số thời gian hồi âm trong thiết kế này, trong khi các bộ lọc HF và LF được đưa vào cài đặt cân bằng. Đó là chiết áp RV2 có thể được sử dụng để thay đổi thông số thời gian hồi âm.

Tín hiệu âm thanh được đưa vào giắc cắm đầu vào J1
Tín hiệu âm thanh được đưa vào giắc cắm đầu vào J1

Tín hiệu âm thanh được đưa vào giắc cắm đầu vào J1 và được khuếch đại bởi op-amp U2A. Tín hiệu được khuếch đại đi vào các chân đầu vào của thiết bị FV-1. ADC nội bộ chuyển đổi nó thành kỹ thuật số và DSP nội bộ xử lý tín hiệu để áp dụng hiệu ứng hồi âm.

DAC bên trong chuyển đổi tín hiệu kỹ thuật số trở lại dạng tương tự và gửi nó đến preamp U2B ở giai đoạn đầu ra. Lượng hiệu ứng hồi âm tại giắc cắm đầu ra J2 phụ thuộc vào sự pha trộn của âm thanh truyền thẳng đi qua R8 đến đầu vào của U2B và tín hiệu được xử lý từ chip FV-1. Chiết áp RV1 kiểm soát cường độ của tín hiệu phát ra từ chip FV-1, do đó, RV1 kiểm soát hiệu ứng hồi âm ở đầu ra. Toàn bộ mạch hoạt động với nguồn điện có hiệu điện thế ra từ 9V đến 12V. Mặc dù FV-1 có thể chấp nhận tín hiệu âm thanh nổi. Bạn có thể tải file PDF ở đây. ABC

READ  Mạch công suất amply 33W